Nhật ký Marathon 42km trong 29 ngày

NHẬT KÝ MARATHON 42KM – Mekong Marathon 2019

#TRƯỚC GIỜ G:
– Cả ngày hôm trước thì làm speaker, lật đật chạy xe máy xuống Hậu Giang từ Sài Gòn hết >5 giờ, thật sự tới nơi là 0h đêm rồi. 
– Nói không tin, nhưng đêm không ngủ và đến 3am sáng phải khởi động chạy Marathon luôn!
– Trên đường đi ăn đồ lạ, nên trước và trong khi chạy, có anh “Tào Tháo” chạy chung nữa… thiệt là không thể xui hơn.
– BIB đến trễ nên không được nhận, rất tụt Mood nhưng vẫn phải ngậm ngùi chạy luôn.
– Set mục tiêu: dưới 5h. Dù gần như ai cũng bảo là IMPOSSIBLE. Thôi mặc kệ nó, làm tới luôn!

#NHẬT KÝ 5 giờ 45’ chạy Marathon: 4am – 9am45 ngày 21/04/2019
10km đầu tiên: chạy rất khỏe, thuộc top 15 dẫn đầu, Pace 5’30. Có vài chị gái nhìn mảnh khảnh mà chạy khỏe lắm luôn, cứ bám sau lưng chị mà chạy thì tự nhiên khỏe hẳn.
10-20km: dấu hiệu mệt, vẫn giữ được pace 5’30 với top đầu nhưng đánh đổi là 2-3 lần bị nôn. Thành tích chạy 20km là 2h05’, rất tự tin là thành tích 5h hoàn toàn trong tầm tay.
20-25km: 6h sáng, nắng bắt đầu lên, người thấm mệt, điểm yếu là chuột rút ở chân bắt đầu lộ dần….. phải bỏ Pace top đầu để bảo toàn lực lượng. Pace 6’
25-27km: nắng lên bắt đầu gắt, người bắt đầu đuối, uống bao nhiêu nước cũng nôn ra, 2 lần uống viên muối vào để ráng lết đôi chân cũng nôn hết ra…. Pace 6’30

Ân nhân của mình. Khi mình sắp ngã khụy rồi thì có anh Tính đến xách hông mình mà lết đến trạm y tế..

27km-30km: nôn lần thứ 5, hơi chóng mặt….. biết mình mất nước quá rồi nên đành phải chính thức lết bộ.
Km30: phải chủ động cho lên xe cứu thương để được chăm sóc: thở oxy, bù nước, uống thuốc,… Nghỉ ngơi 25’ xong thì năng lượng hồi phục như 80% ban đầu!!
Km30-km35: tưởng nghỉ ngơi sẽ khỏe, ai ngờ bị 1 chứng mới: đau tức ngực. Tim không thể khởi động lại sau 1 quá trình nghỉ lâu 25’ như thế. Và kết quả là phải vừa lết bộ vừa chạy chầm chậm.
Km35: được phóng viên Đài truyền hình Hậu Giang phỏng vấn!

Chạy mệt chết m* rồi mới phỏng vấn :)))

35km-40km: lết bộ trong sự ức chế. Người thì còn khỏe nhưng không thể chịu đau nổi với đau thắt ngực được…
40-42km: giới hạn cơ thể đã đến, các chấn thương ở chân đã rõ ràng. Có lẽ 2km này là đoạn đương dài nhất của Marathon.
130m cuối: ráng chạy rút về đích cho nó oai, và đúng là về đích thì sướng lắm luôn!

Tổng thời gian là 5 giờ 50′. Khi về đích mình đuối quá nên 10′ sau mới nhớ tắt đồng hồ!

#Đúc kết ra vài điều xương máu như sau:
1/ 3 yếu tố CƠ THỂ để chạy Marathon thành công là:
– Tâm lý (50%)
– Sức khỏe của tim (30%)
– Khác (20%): Bơm Natri + hấp thụ nước/dinh dưỡng + Enzyme/Hoocmon
2/ Theo nguyên lý 20/80 thì cái “20” của chạy Marathon chính là DÁNG CHẠY
3/ Bài học lớn nhất là: LUYỆN TẬP phải sát với thực tế nhất để có sự chuẩn bị tốt nhất. Tim chỉ vì chưa chạy dưới trời nắng bao giờ mà phải lên xe cứu thương, trong khi ½ chặng đường thuộc top 15 người chạy tốt nhất.
#Tổng kết quá trình tập luyện cấp tốc:
– Số ngày tập: 13 buổi (chia đều 3-4 buổi/tuần từ 22/03-20/04), tổng thời gian ~27h, trung bình chưa đến 1h/ngày
– Tổng quãng đường tập: ~130km. Quãng đường tập chạy xa nhất là 30km, xa nhì là 21km.
#Lợi ích sức khỏe khi tập Marathon:
– Ngưỡng dưỡng khí tối đa nâng từ 165 lên 185
– Nhịp tim nghỉ từ 65 còn 52 nhịp/phút.
– Tỷ lệ mỡ giảm xuống (không biết giảm bao nhiêu :D)

Mục tiêu của năm 2019 đang từng bước được chinh phục. TIM sẽ bật mí các “mục tiêu MARATHON” khác thì đạt được cho các bạn!

Case study từ 1 độc giả

Kết lời

Tất cả mọi người nên tham gia một giải Marathon để rèn luyện sức khỏe và ý chí, và đặc biệt là thử thách những niềm tin giới hạn của mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *