Thông minh nhờ thể thao

Tại sao cần chơi thể thao?

Ông bà ta có câu: “Sức khỏe là vàng là bạc.”

Nhiều người, nhất là các bạn trẻ,

thường không nhận ra tầm quan trọng của việc rèn luyện thể thao thường xuyên.

Đến lúc hơn 30 một xíu, hoặc là bị bệnh nặng, mới cuống cuồng tìm cách cải thiên sức khỏe.

Lúc đó, bạn đã bõ lỡ biết bao lợi ích thể thao đem lại.

Healthy – Greek

Hồi xưa lúc mà Tim đi thăm thành phố Pompei ở ngoại ô Napoli, Ý. Vốn thuộc Hy Lạp cổ.

Tim đã phải thốt lên ngạc nhiên khi thấy rằng,

từ 2 ngàn rưỡi năm trước, người Hy Lạp đã thành phố của họ thành những đường bàn cờ, có khu hành chính – quân sự, sản xuất và khu dân cư riêng, v.v…

Vượt trội hơn hẳn so với phương Đông mình trong việc quy hoạch đô thị. 

Câu nói: “Một trí tuệ minh mẫn chỉ có trong một cơ thể cường tráng.” đã giúp Tim nhận ra 1 điều, “Tứ chi có phát triển thì đầu óc mới không ngu si.

Thay vì “cần cù bù thông minh”, chúi đầu vào sách vở cả ngày, Tim chọn CẦN CÙ ĐỂ THÔNG MINH, giữ cho cơ thể khỏe mạnh bằng cách chăm chỉ tập thể thao và nhờ đó, trí não cũng tự nhiên tốt lên.  

Smart – Genius & Millionaires 

Từ năm nhất đại học, Tim đã nghiên cứu về các thiên tài, các triệu phú và những người thành công trên thế giới.

Họ có 1 điểm chung là rất khỏe mạnh. Thậm chí, có những người rất muscular (vạm vỡ).

Ví dụ: Tony Robins, Richard Branson, Elon Musk, v.v…đều là những người yêu thể thao.

May mắn biết được điều này sớm, Tim càng chơi thể thao nhiều hơn.

Dù mưa hay nắng, kể cả trời có rét như hồi còn học bên Ý, Tim đều sẽ chạy bộ mỗi sáng. Và chơi cầu lông 3 lần/tuần.

Và cũng có chút may mắn ở chỗ, trong 7 loại hình trí thông minh, Tim có trí thông minh vận động.

 (Hồi nhỏ là trùm xóm trò đuổi bắt, đi thi có giải về khoe mẹ, mở ra thấy 5000 đồng mẹ cười cho thúi mũi, hihi.)

Suy nghĩ nhanh

Tim đọc rất nhiều bài báo, scientific papers, v.v…, sự thật là có sự liên quan giữa chơi thể thao và tốc độ suy nghĩ của trí não. 

Việc vận động đều đặn ảnh hưởng mạnh mẽ khả năng suy nghĩ nhanh và sắc bén của con người. 

Hẳn đó cũng là lí do những người thành công đều rất giữ gìn sức khỏe của mình,

dù họ có bận rộn cách mấy đi chăng nữa. 

Để phát huy hết sức mạnh tiềm năng của vận động, bạn nên chơi/ tập những môn có sự kết hợp hai tay, hai chân, kết hợp tay-mắt. 

Bản thân Tim đặt cho mình một KPI: Chơi ít nhưng phải chơi tốt. 

Hơi tham lam một xíu.

Nhưng nhờ sự tham lam đó mà Tim bắt đầu hướng ngoại hơn vào năm cấp 3 và khi lên đại học. 

Wise – Game Theory

Game theory là một khái niệm thuộc toán học và kinh tế học. Tuy nhiên, ứng dụng của nó có thể được áp dụng rộng rãi ở mọi lĩnh vực, kể cả sports. 

Phân tích các tình huống, dự đoán hành động của đối thủ và tìm ra các chiến lược  tối ưu để chiến thắng là điểm nổi bật của game theory.

Đây là quá trình rất phức tạp, đòi hỏi nhiều tư duy và não. 

Thế nên, chơi càng nhiều sports và ứng dụng càng nhiều game theory, 

thì bạn sẽ tự động phát triển kỹ năng quan sát và rèn luyện tư duy chiến lược, suy luận của mình để phục vụ cho việc đánh giá tình huống và đưa ra quyết định tốt hơn. 

Làm nhiều thì nó trở thành kĩ năng của mình, không chỉ trong khi chơi/tập thể thao mà còn trong khi giao tiếp, làm việc, gặp gỡ người thân, bạn bè. 

Networking

Đây là một lợi ích hiếm ai nghĩ tới khi nhắc về thể thao.

Nhưng thực sự, tham gia các câu lạc bộ, thi đấu giải, v.v… là cách vô cùng hiệu quả để networking với những người thành công ở cấp độ tình cảm. 

Lúc Tim qua Ý thì Tim gặp rất là nhiều các bạn học sinh đi exchange, nhờ “lanh chanh” nhảy vô chơi bóng đá, bóng ném, đủ các thể loại môn với họ mà Tim đã quen được nhiều bạn rất “xịn xò”. 

Rồi khi mà đi tập cầu lông trong câu lạc bộ, Tim tình cờ quen với một anh luật sư có tiếng ở Việt Nam.

Tim hay được anh rủ đi chơi. Kể cả khi văn phòng anh mở tiệc ăn uống đầu năm, anh cũng kêu Tim qua ăn cho vui. ^^

Đó, bạn thấy không?

Chỉ nhờ chơi thể thao, Tim tự động có cơ hội kết nối với nhiều người và có thêm những mối quan hệ chất lượng.

Bạn còn đợi gì nữa mà ko tập thể thao đi nè?

Nếu bạn chơi cầu lông và ở gần thành phố HCM, biết đâu bạn và Tim sẽ gặp nhau, hihi. 

Attractive – Fitness

Tập thể thao sẽ giúp ta có được một thể hình tốt. 

Một cơ thể đẹp và săn chắc sẽ tạo ấn tượng tốt hơn và dễ thu hút sự chú ý từ người khác. Và khi người ta đã chú ý bạn, thì bạn có thể dễ dàng kết nối với họ.

Điều này cũng giúp nâng cao sự tự tin cũng như khả năng thuyết phục trong giao tiếp. 

Ví dụ khi mới biết một người, để biết người đó có chơi thể thao hay không, Tim thường nhìn vào phần bắp dế của họ. Ai mà bắp dế to, người trông cân đối là Tim mê, muốn kết bạn liền.

Happiness

Một trong 3 sở thích đem hạnh phúc bền vững là: thể thao, đọc sách và sáng tạo.

Mục tiêu có cao đến đâu,

một khi đã đạt được nó rồi mà ko xây dựng cho bản thân những sở thích lành mạnh, có thể duy trì lâu dài thì bạn vẫn sẽ cảm thấy trống vắng, tiếp tục đi tìm mục tiêu mới và không bao giờ thực sự tận hưởng cuộc sống. 

Môn thể thao 20/80 là?

Nhiều bạn hỏi Tim câu này, nhưng mà Tim sẽ hỏi lại bạn:

Thế nào là 20/80?

Cái measurements của bạn là gì?

À, thế nên trước khi tập thể thao, hãy xác định rõ mục tiêu của bạn.

Theo Tim, có 3 mục tiêu cơ bản trong thể thao là Fitness, Healthy và Strengths & Flexibility.

Fitness

Mục tiêu số 1 – Fitness (Thể hình).

Nếu như đây là mục tiêu của bạn, thì hãy tập những môn bóng rổ, yoga, gym, v.v…

Healthy

Những cái môn liên quan tới Aerobic, liên quan tới nhịp thở của bạn, làm cho bạn burn mỡ (Slow burn) và đốt calo nhiều thì đó là những môn sẽ giúp bạn healthy vì nó làm giảm nhịp tim của bạn.

Để biết mình healthy hay không, bạn hãy đo nhịp tim nghỉ của mình.

Trung bình người lớn sẽ là 60 – 70 nhịp/ phút nhưng các vận động viên chuyên nghiệp thì con số đó tiệm cần về 50.

Tức là cùng một lần tim đập, nó bơm được nhiều máu, nhiều oxi hơn cho cơ thể thì trong 1 phút, số lần bơm của nó sẽ ít hơn.

Strength & Flexibility

Cái này thì tùy vào bạn muốn build sức mạnh cho bộ cơ nào.

Thường đối Flexibility (độ dẻo dai) thì bạn có thể chơi môn Yoga hay là acro Yoga, những môn giúp bạn kéo giản người, giản cơ, hoặc là những môn có những cái tư thế kỹ thuật vận dụng kết hợp các nhóng cơ cùng một lúc. Chẳng hạn như môn bơi là môn rất tuyệt vời cho việc này.

Còn về Strength (sức mạnh) thì bạn có thể tập các bài tập gym, chơi leo núi hoặc là những môn cần dùng lực nhiều, ví dụ như deadlift – nâng tạ vọng lượng nguyên con, v.v. Những cái bài tập như vậy thì nó giúp cho chúng ta có sức mạnh, mà sức mạnh lại là mẹ đẻ của những kỹ năng thể thao.

Vậy chỉ chơi để học tốt thì sao?

Nếu bạn không có cả ba mục tiêu trên, chỉ muốn chơi thể thao để có trí tuệ tốt để học nhanh, thì team nghĩ rằng là môn 20/80 là những môn mà bạn có thể duy trì lâu dài và chơi mỗi ngày được.

Tim recommend môn chạy/đi bộ.

Vì đó là cái môn có thể dễ dàng tập mỗi ngày, đơn giản, không cần thời gian nhiều, không cần kinh phí nhiều và cũng không cần phải chuẩn bị nhiều. Thế nên, Tim chạy bộ mỗi sáng.

Ngoài ra, Tim cũng khuyến nghị bạn là hãy chọn một hai môn thể thao chơi ở cường độ cao từ 2-3 lần/ tuần và nó có sự kết hợp của cả ba mục tiêu trên.

Ví dụ như Tim chọn cầu lông để chơi gần như là mỗi ngày hoặc là 3-5 lần/một tuần. Mỗi lần tập 2 tiếng.

Bởi vì nó cho Tim nhiều thứ cùng một lúc: sức mạnh cổ tay, sức mạnh cơ thể, bộ di chuyển, chân to, đẹp, fit và nó cũng mang lại sự dẻo dai khi phải trườn tới trườn lui nhiều.

FAST LEARNING

Không phải cứ chơi nhiều thì sẽ giỏi.

Nếu đã tập sai kỹ thuật mà cứ chơi hoài thì cũng chẳng hơn được gì.

Chơi thể thao cũng giống như học bài, đều có nguyên lí và cách thức để Hack.

Học nhanh 3C

Để học nhanh các môn thể thao, Tim thường áp dụng phương pháp “Chia – Chọn – Chuỗi”.

Đầu tiên, chia những kiến thức cần học thành các phần nhỏ để dễ tiếp cận và hiểu rõ hơn.

Sau đó, chọn những phần quan trọng nhất cần tập trung học, nhằm tối ưu thời gian và công sức.

Xem blog Tim hack marathon (Chèn link) 

Isolated Practice

Chia kĩ năng lớn thành những kĩ năng nhỏ và tập từng kĩ năng nhỏ cho đến khi thành thạo.

Ví dụ: Swimming

Bạn dùng câu hỏi để tìm 1st principle: bơi có nghĩa là gì?

Bơi là bạn sẽ nằm nổi ở trên nước và vận dụng nước để đưa bạn đi được trong nước đúng không?

Từ cái first principle đó thì bạn biết rằng là để bạn có thể di chuyển được, cái quan trọng nhất là bạn không có bị cản nước và bạn di chuyển nhiều nhất với nỗ lực Ít nhất.

Đó là điều trọng nhất trong việc bơi.

Rồi từ đó bạn mới bắt đầu mới chia nhỏ kỹ năng bơi ra thành những kỹ năng nhỏ hơn: trườn, nổi, đạp chân, kéo tay, thở.

Mà khi tập thì bạn nên nghĩ xem tập luyện kỹ năng nào trước, kỹ năng sau thì nó sẽ dễ hơn và không có cái failure point, tức cái điểm khó.

Ví dụ bạn tập ở cái phần nước nông thôi để không có sợ chết đuối. Khi không hoảng sợ thì bạn có thể bỏ qua kĩ năng thở, tập kĩ năng nổi, trườn trước. Rồi tập tay, chân từng bước một.

Từng cái bài tập nhỏ như vậy thì đó gọi là Isolated Practice.

Timely feedbacks

Vòng lặp phản hồi càng ngắn, bạn càng dễ điều chỉnh phong cách chơi của mình cho tốt hơn và nâng cao trình độ một cách đáng kể.

Biết cái sai để mà sửa ngay thì quan trọng hơn là cần cù lặp đi lặp lại bài tập một cách vô thức.

Thế nên, hãy có thói quen dùng điện thoại ghi lại hoặc nhờ huấn luyện viên, bạn bè, những người chơi cùng feedback cho buổi tập của mình.

Kết luận

“Một trí tuệ minh mẫn chỉ có trong một cơ thể cường tráng.”

Thể thao là một trong những sở thích 20/80 để đạt được hạnh phúc bền vững.

Chơi thể thao, hay làm bất kì việc gì, thì cũng hãy áp dụng tư duy Fast learning để đạt được hiệu quả cao nhất với cùng một nỗ lực.

Chúc bạn hình thành cho mình thói quen rèn luyện thể thao để luôn khỏe mạnh và hạnh phúc nhé.

One thought on “Thông minh nhờ thể thao

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *